Marketing cho quán cafe (phần 3) – CÁCH CHỌN ĐỊA ĐIỂM MỞ QUÁN CAFE

Chọn địa điểm mở quán là công việc đầu tiên bạn cần phải làm trong chuỗi hoạt động marketing cho quán cafe của bạn. Nếu bạn chọn được đúng địa điểm mở quán thì bạn đã thành công được 50% rồi đó!

Tại các thành phố hoặc các khu đông dân cư, có thể nói việc tìm được một địa điểm đẹp là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn chịu khó dành thời gian đi tìm hiểu thì bạn cũng vẫn có thể tìm được một địa điểm mà bạn thấy ưng ý.

Một địa điểm mở quán được cho là “ĐẸP” khi đáp ứng những tiêu chí sau đây:

logo

GIAO THÔNG XUNG QUANH ĐÔNG ĐÚC

Giao thông xung quanh địa điểm kinh doanh bao gồm giao thông do các phương tiện xe cộ di chuyển như ô tô, xe máy, xe đạp và mức độ lưu thông của người đi bộ, cũng như tính chất giao thông của con đường, khu phố mà quán cà phê của bạn sẽ tọa lạc. Ngoài ra, bạn có thể mở quán trong tòa nhà mua sắm hay tại các siêu thị lớn. Điều này cũng có nghĩa khách hàng của bạn cũng là khách hàng của toà nhà mua sắm, siêu thi lớn đó. Vì vậy bạn cần cân nhắc đến mức độ đông đúc của khu mua sắm trong tòa nhà hoặc siêu thị.

Con đường, khu phố mà quán cà phê bạn tọa lạc càng đông đúc thì càng có nhiều cơ hội được nhìn thấy bởi người tham gia giao thông. Nghĩa là, cơ hội thu hút các khách hàng vãng lai càng lớn. Ngoài ra, với mức độ đông đúc của con đường, khu phố đó khác nhau vào các thời điểm trong ngày (ban sáng, ban trưa và ban chiều) thì nó sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của quán cà phê của bạn vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Một trong những yếu tố quan trong của vị trí kinh doanh là tính hai chiều của giao thông ngang qua địa điểm kinh doanh. Nếu quán cà phê của bạn nằm trên đường có giao thông hai chiều thì bạn đã mang lại cho mình những lợi thế nhất định như:

  • Dòng giao thông có khả năng sẽ đông hơn, dẫn tới việc có thể thu hút đông khách hơn
  • Tính dễ tìm, dễ tới quán cũng cao hơn. Ví dụ, khi khách hàng đi nhầm đường, phần lớn họ có thể cho xe sang đường và quay lại ngay lập tức cho đúng vị trí quán cà phê của bạn. Nhưng nếu quán của bạn nằm trên đường một chiều thì khách hàng phải đi hết con đường đó và tìm một con đường khác để đi cho đúng vị trí. Đôi khi khách hàng có thể nản chí và ngại không ghé đến quán cà phê của bạn. Rõ ràng, đường hai chiều đã giúp cho quán cà phê của bạn dễ đến hơn.

Mức độ rộng của làm đường cũng là điều cần xem xét. Nếu đường hẹp quá thì khu vực mở quán của bạn hay gặp ách tắc giao thông. Hiện tượng như còi xe bấm inh ỏi gây ảnh hưởng tới không khí quán và tạo nên sự khó chịu cho khách hàng ghé thăm quán. Vì thế, con đường/dãy phố vừa đủ rộng, hai chiều, có giao thông lưu thông đông đúc sẽ làm nên lợi thế cho quán cà phê của bạn.

CÓ CHỖ CHO KHÁCH HÀNG ĐỂ XE

Chỗ đậu xe tốt là một trong những yếu tố sống còn khi mở quán cà phê tại Việt Nam. Người Việt Nam chủ yếu đi xe máy (bên cạnh ô tô và xe đạp), vì vậy  bạn buộc phải cố bãi để xe cho khách hàng của quán cà phê. Xin lưu ý là bãi để xe này phải tuân thủ các quy định của trật tự an toàn giao thông và đô thị. Bạn không thể để xe dưới lòng lề đường, không thể để xe đậu thành hai hàng lấn qua phần đường xe cô đi lại.

Có những khu vực, giao thông công chính rất gắt gao, bạn tuyệt đối không được để xe trên vỉa hè, khu vực đi lại của người đi bộ. Trong trường hợp này, bạn buộc phải tìm ra một bãi để xe (có thể là bãi để xe chung với các thực thể kinh doanh khác hay bãi đậu xe công cộng) ở ngay quán cà phê

Bãi để xe quá xa quán cà phê cũng gây nên những bất tiện cho việc thu hút và giữ chân khách hàng. Bãi để xe ngay sát quán cà phê hoặc rất gần trong khả năng đi bộ và có khả năng chứa được lượng xe máy nhiều (và cả xe ô tô) là một bãi đậu xe lý tưởng.

AN NINH XUNG QUANH TỐT

Bạn cần kiểm tra an ninh khu vực bạn định chọn làm địa điểm kinh doanh bằng cách đi dạo qua địa điểm tiềm năng, nói chuyện với người dân hay lui tới khu vực này, dành thời gian để thử hững hàng quán ở đây. Bạn sẽ thực hiện việc điều tra sơ bộ này với nhiều lần lui tới, vì càng nhiều lần thực hiện nghiên cứu thực địa, bạn càng có nhiều thông tin để khai thác và phân tích. Điều tra vấn đề an ninh xung quanh khu vực kinh doanh tiềm năng là một trong những bước xây móng đầu tiên trong quá trình kinh doanh của bạn.

CHI PHÍ THUÊ MẶT BẰNG HỢP LÝ, HÀI HÒA

Đối với việc chọn địa điểm để mở quán cafe, thì chi phí thuê mặt bằng là một trong những khoảng chi phí lớn và sẽ quyết định đến việc kinh doanh có phát triển không. Bạn có thể chọn một trong hai phương án để trả chi phí thuê mặt bằng :

Một là, trả trong thời gian dài : thuê và trả tiền 1 lần/năm hoặc trả theo mốc thời gian. Với hình thức này thì người thuê hoàn toàn yên tâm, không sợ bị ảnh hưởng về việc bị lấy lại mặt bằng kinh doanh bất cứ lúc nào. Và khuyết điểm của hình thức này là các chi phí bỏ ra lúc đầu quá lớn, và không tận dụng linh hoạt được nguồn vốn, bị đóng băng vốn.

Hai là, trả chi phí linh hoạt hàng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng, nhưng phải cam kết thời gian thuê lâu dài với chủ. Thuê và trả tiền theo cách này thì ưu điểm là chi phí ban đầu không quá lớn, không bị ứ đọng vốn, nhưng khuyết điểm là mặt bằng quán cafe có thể bị lấy bất kì lúc nào.

Diện tích sử dụng của quán cà phê cần phải đủ lớn để có thể chứa được một lượng khách nhất định. Lý do vì bạn cần phải có doanh thu để trang trải cho những chi phí của quán. Nguồn doanh thu này có được là do lượng khách tới quán của bạn hoặc hợp tác kinh doanh với quán cà phê.

CÁC THỦ TỤC KHÁC

  • Thời gian ký hợp đồng: Để kinh doanh ổn định và bắt đầu có lời thì ít nhất hoạt động kinh doanh của bạn phải hoạt động ít nhất từ một năm trở lên. Để yên tâm hơn về địa điểm kinh doanh thì nhà bạn nên chọn thời gian ký hợp đồng khoảng 2 năm, nếu công việc kinh doanh tốt và phát triển hãy tiếp tục gia hạn hợp đồng, lúc này có thể từ 5 đến 10 năm, tùy vào khả năng tài chính và có thể mua lại nếu có điều kiện.
  • Bạn hãy xin chủ nhà một khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần không phải trả tiền thuê địa điểm để bạn có thể hoàn thiện phần thiết kế cho quán.
  • Hãy ký hợp đồng có công chứng với chủ nhà. Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh không chỉ cần đúng về nội dung, hình thức mà còn phải được công chứng tại các phòng công chứng (bạn có thể công chứng tại Phòng Công Chứng Nhà Nước hay Phòng Công Chứng Tư Nhân). Và hãy lưu ý rằng để được công chứng theo đúng quy định của pháp luật tại các phòng công chứng, điều kiện cần là tất cả những hợp đồng cũ liên quan tới việc thuê địa điểm kinh doanh đều phải được thanh lý.

CHÚC CÁC BẠN TÌM ĐƯỢC ĐỊA ĐIỂM NHƯ Ý. HÃY NHỚ ĐỌC CÁC BÀI VIẾT TIẾP THEO CỦA CHÚNG TÔI VỀ CÁCH MARKETING CHO QUÁN CAFE CỦA BẠN NHÉ.

Bài Viết Liên Quan